Pasok kayo, ituring ninyong parang blog n'yo ba 'to?

Saturday, April 10, 2010

Kampanya

Kampanya

May nabubuong reporma sa asó ng kape.
Wala na ang dating pagpapaawa, paglilitis
Sa sariling ibinahog sa mahahabang salaysay

At talumpati. Matamis ang cinnamon at
Nakakaumay ang pang-araw-araw na gatas.
Bakit wala ito sa polyeto at pamphlet?

Sa plataporman-de-gobyerno?
Gabi-gabi itong caucus ng americano, sumatra, at
Robusta pero hanap ko pa rin ng amoy putik, lasang

Putik, sabuyan ng putik sa halakhakan at
Paos na PA system. Garalgal ang tinig ng mga isyu
Ng media at kapihan, bagong pormula ng kape sa

Bawat urban poor kolektib. Karistimatiko talaga
Ang kalabang partido, na kahit paspas ako
Sa paglalakad, napapakupad sa gara ng

Naghuhumindikang poster, tarpaulin.
Sa dami ng pakulo, gimik, mga artista. Sobrang
Pait, sobrang tapang talaga ng double espresso, bakit ba

Ito ang naorder ko, on-the-go? Naparami tuloy ang
Creamer, sweetener ng aking sinabi, hindi ko tuloy
Nasunod ang bilin ng PR idyer. H2H sa Area 2, may

Demo job sa akin, may padebate ang parokya.
Ano ang sarap ng pakla ng kape, kung wala
Ang pakla’t usok ng sigarilyo? Alam ko namang

Hindi ang pangalan ko ang pasan ninyo.

No comments: