Pasok kayo, ituring ninyong parang blog n'yo ba 'to?

Tuesday, March 16, 2010

Na-malware ka na ba?

Nagmagandang-loob ako sa mga mukhang gustong maka-attend ng libre at may allowance pang writers' workshop. Kaya nagpoposte ako ng link ng blog ko sa mga wall ng kakilala ko sa FB. Idinikit ko sa blog ko 'yung press release ni Joey Baquiran ng U.P. Diliman. Eto ang eksaktong sabi nung isa kong pinostehan, si Carlo, batang Manila Boy:

Warning: Visiting this site may harm your computer!
The website at superkabado.blogspot.com contains elements from the site www.osptp.org, which appears to host malware – software that can hurt your computer or otherwise operate without your consent. Just visiting a site that contains malware can infect your computer.

For detailed information about the problems with these elements, visit the Google Safe Browsing diagnostic page for www.osptp.org. --HAHAHA si Jowie naghohost ng malware!Fri at 6:05pm ·


Na sinang-ayunan naman ni Jay Cool, batang Manila boy ng Parañaque, ng isang "onga".

NYETAH NAGHO-HOST DAW AKO NG MALWARE! Ako magho-host ng malware?! Ako na isang titser na tapat sa tungkulin magho-host ng malware! Ako pah!??!??

Hindi ko naman talaga alam kung ano ang malware kaya tinanong ko ang barkada cum resident techie consultant ko. Heto ang eksaktong text ko kay Percy: Pare gud am. Nagka-malware daw 'yung blog ko. Pano gagawin ko dun?

Sagot ni Percy: Palit agad ang pasword. Then burahin lahat malicious entries. Dnt download anything yet.
(Ito nga ang ginawa ko, pinalitan ko ang password ng blog ko. Sa sobrang hirap tandaan ng password, kailangan ko pang kumuha ng account sa bangko para maideposito ang password, at saka kailangan kong isulat sa pader ng boys cr sa buong kampus. Binura ko ang malicious entries--pero teka, lahat ng isinulat ko bang malisyoso? andami nun--kaya ang ginawa ko na lang, binura ko yung mga gadgets na nagbubuga ng mga painting ng mga sikat na pintor. Saka 'yung quotation ni Homer Simpson at Einstein)

Sagot ko naman: Nag-install kase ko ng mga gadgets e. Last wk. Dun ko nakuha yun. Pag ba binura ko gadgets mawawala rin malware?

Sagot uli ni Percy: Mukhang nakadownload ka ng trojan (bad program posing as good programs). Remove mo muna yung mga widgets na ininstol mo then get an anti virus. Avast or avg wil do. Then install ad aware. Run a thorough scan.

(Nyetah, oo nga, trojan, trojan ano daw? Mukhang masama dahil based on archetypes--literary or otherwise--trojans "is non-self-replicating malware that appears to perform a desirable function for the user but instead facilitates unauthorized access to the user's computer system. The term is derived from the Trojan Horse story in Greek mythology." galing sa wiki. Pero ito ang kagandahan kay Percy, kaya niyang ipaliwanag ang techie talk at gawing lumpen talk para maintindihan ko, o mistulang maiintindihan ko. E di tinanggal ko na nga 'yung widgets--na akala ko, sana, ay pareho ng gadget sa blog. Alam ko pa yung avast at avg, ang hindi ko na nakuha ay yung ad aware, techie talk na uli si Percy)

Sagot ko uli: Hindi pc ko naapektuhan. Hindi ako nag-iinternet sa laptop ko dahil may libre na sa iskul he he. Inaalala ko yung blog. Binura ko na widgets/gadgets ko. Napuntahan mo ba? An0 lumalabas?

Blog lang ang problema ko. Naliligo sa reformat ang pc na ginagamit ko.

Sagot uli ni Percy: Diko pa na check e, nagbabayad ako ng kuryente e.

Pinabili lang pala ng suka.

Sagot ko uli: He he. Sge pare. Binura ko na yung mga gadgets na ininstall ko. pakitingnan nga kung mer0n pa. Salamat.

Meron pang ano? malware? nakikita ba 'yun? Ang hirap magmarunong.

Nga pala, si Percy, 'yung techie na kayang mag-translate ng techie talk patungong lumpen talk, ay siya ring photographer ng retrato ko na dinikitan ng pamagat ng blog. Ganda ng kuha niya sa insekto 'no? Note: hindi ako 'yung insekto.

No comments: