Pasok kayo, ituring ninyong parang blog n'yo ba 'to?

Sunday, January 31, 2010

Iskuwelahan sa Pisngi ng Banahaw



Actually, pwede ko namang sabihing sa gulugod ng Banahaw, o balikat ng Banahaw, o tiyan ng Banahaw (hindi bagay ang pusod), o puwit ng Banahaw, pero pinili ko ang pisngi kasi, kasi, malapit sa labi ang pisngi, hanlabo ano.

Maganda kasi ang campus ng Southern Luzon State University sa Lucban. Dito ako obrerong noventa y tres por hora. Laki no. Pero dahil naririto ang pamilya ko, at nilalakad ko lang papasok at pauwi galing sa campus, at mura ang pansit kaya ayos na rin.

At nabanggit ko na bang maganda ang campus namin?




Kuha ito sa loob ng Hamlet hall sa AS Bldg. Kung bakit Hamlet kasi balita ko, nagpa-play ng Hamlet sa SLSU. Iyong kinita, ipinampasemento ng roof top. Kaya hayun, tinawag na Hamlet. Kung play sana ni Rene V. ang ipinalabas baka "Hiblang Abo" ang pangalan ng room na ito.



Kuha naman ito sa terrace ng Hamlet hall, mga bandang alas singko ng hapon. Ang pangalan ng bldg sa ibaba ay Hermano Puli. Millenarian revolutionary na taga-Lucban.

Ang mga pangalan ng bldg dito puro hango sa bayani. Rizal bldg ang sa Arts and Sciences, Melchora Aquino ang sa Allied Medicine, Emilio Aguinaldo ang sa Business Administration, M.H. Del Pilar ang sa Engineering. Siyempre walang Macario Sacay. Pero ito ang paborito ko, ang mismong bldg na pinagtuturuan ko, ang College of Teacher Education. At ipinangalan ang gusali kay, kay, kay Andres Bonifacio! Astig di ba?


College of Allied Medicine


College of Engineering at ang bundok Olimpo ng SLSU.



Niyog to. Baka wala sa inyong buko. Dito sa campus, balbon ang katawan ng mga punong niyog.


SLSU Ground. Tinulaan ko na ito. See my last year's entry.


Ito yung tambayan ng mga nag-e-engineer sa iskuwelahan. Pwede rin silang magbilang ng bulaklak kung walang magawa. Lalong pwedeng mag-flower arrangement lessons. Iyong kikitain, pwedeng ipambili ng pansit habhab.


Ito naman yung daang-kalabaw este pathway sa likod ng AS. Nung una akala ko puro plastic na bulaklak ang tumutubo. Tunay pala ang bulaklak sa daanan,plastic lang ang tumitingin. Bwahahaha.


Ang ganda ng library namin. Well, ang ganda ng panlabas na anyo. Sa loob, hindi ko masabi. Hindi ako mahilig sa libro kaya hindi ako pumapasok sa loob.


Heto naman yung entrada ng iskul. May monumento sa harap si Hermano Puli.

No comments: